Phân tích bài Tiếng nói của văn nghệ của Nguyễn Đình Thi

Phân tích bài Tiếng nói của văn nghệ của Nguyễn Đình Thi

Bài làm

Có thể nói rằng tác phẩm “Tiếng nói của văn nghệ” là một sáng tác của Nguyễn Đình Thi có bố cục vô cùng chặt chẽ. Bài nói về việc văn nghệ nảy sinh từ hiện thực cuộc sống, cũng như sự sáng tạo ra cái đẹp vì cuộc sống và con người. Tiếp đến là căn nghệ là tiếng nói của tình cảm, của tâm hồn. Cuối cùng là văn nghệ là tiếng nói của tư tưởng.

Đối với Nguyễn Đình Thi ông cũng cho rằng văn nghệ phản ánh, thể hiện cuộc sống. Nghệ sĩ không tô, đồ hiện thực mà cũng lại muốn nói một điều gì mới mẻ nhất. Người nghệ sĩ sáng tạo ra cái đẹp, đồng thời làm cho người đọc như bị rung động với cái đẹp. Tác giả cũng đã minh chứng bằng câu thơ Kiều nói về cỏ xanh non và hoa lê lúc đó như đã trắng điểm một vài bông hoa để tạo lên mùa xuân. Và mùa xuân đã làm cho chúng ta dường như vô cùng rung động với cảnh thiên nhiên mỗi mùa xuân lại như tái sinh, tươi, trẻ mãi và ta cũng lại cảm thấy trong lòng ta có những sự sống tươi trẻ luôn luôn tái sinh.

Văn nghệ đó chính là những trang văn, câu thơ sáng tạo nên bao nhiêu hình ảnh đẹp đẽ. Ta nhận thấy được cũng chính từ một ánh nắng, một lá cỏ, một tiếng chim có biết bao nhiêu bộ mặt con nguời, có cả những sự sống ở quanh ta, mà trước kia “ta chưa biết nhìn thấy” mà nay dường như cũng cứ đã làm ta ngạc nhiên để tìm ra ngay trong tâm hồn mình. Thực sự với mỗi một tác phẩm văn nghệ lại đã rọi vào bên trong chúng ta một ánh sáng riêng vô cùng kì diệu. Văn nghệ cũng đã làm thay đổi hẳn mắt ta nhìn, óc ta nghĩ. Thế rồi cũng chính sứ mệnh của những nghệ sĩ lớn là đem tới cho cả thời đại họ có một cách sống của tâm hồn vô cùng phong phú.

Xem thêm:  Phân tích 2 đoạn thơ đầu trong Nhớ rừng của Thế Lữ

Nguyễn Đình Thi đã tinh tế chỉ rõ ra sự sáng tạo ra cái đẹp đồng thời cũng chính là một thiên chức của nhà nghệ sĩ. Ta như thấy được cũng chính cái đẹp là đặc trưng của văn nghệ – cái đẹp của thiên nhiên, có cái đẹp của con người, cái đẹp của cuộc sống.

Nguyễn Đình Thu cũng đã nói ra chức năng của văn nghệ là vô cùng kì diệu. Có thể thấy được chính tiếng nói của văn nghệ được xem chính là tiếng nói của tâm hồn, đó là tiếng nói tình cảm. Văn nghệ cũng đem lại niềm khát khao sống, khát khao tự do cho những người tù chính trị ở ngay trong các sở mật thám. Thêm vào đó cũng là những câu thơ Kiều, những tiếng hát dường như cũng đã lại làm cho những người bị giam cầm dường như cũng lại vẫn buộc chặt lấy cuộc đời thường  bên ngoài, có cây, có phố, có ruộng, có người thêm với đó là còn có tình yêu, có những vui buồn khó nhọc hàng ngày, hay nói một cách khác thì đó là sự sống.

phan tich bai tieng noi cua van nghe cua nguyen dinh thi - Phân tích bài Tiếng nói của văn nghệ của Nguyễn Đình Thi

Phân tích bài Tiếng nói của văn nghệ

Thêm vào đó là những người đàn bà nhà quê lam lũ ngày trước, trong suốt đời đầu tắt mặt tối, nhưng khi họ ru con hay hát ghẹo, đó cũng chính là một câu ca dao,đó là một buổi xem chèo như đã gieo vào chính tâm hồn họ “một ánh sáng, lay động những tình cảm, ý nghĩ khác thường”. Tất cả dường như đã làm cho những con người tăm tối nghèo khổ ấy ở chính “trong một buổi được cười hả dạ hay rỏ giấu một giọt nước mắt”. Đúng, đó là tiếng nói của văn nghệ như đã “lời gửi của văn nghệ là sự sống”.

Xem thêm:  Chứng minh rằng: Cái đoạn chị Dậu đánh nhau với tên cai lệ là một đoạn tuyệt khéo

Tác giả Nguyễn Đình Thi đã chỉ rõ ra rằng “văn nghệ không thể sống xa lìa cuộc sống”. Thêm vào đó thì chính chỗ đứng của văn nghệ được xem chính là chỗ giao nhau của tâm hồn con người với cuộc sống. Thế rồi nói chỗ đứng của văn nghệ đó chính tình yêu ghét, niềm vui buồn, ý đẹp xấu cũng lại ở chính trong thiên nhiên và cũng là đời sống xã hội. Tác giả Nguyễn Đình Thi thật tài tình, tinh tế khi đã trích dẫn câu nói của Tôn-xtôi, văn hào Nga, để như khẳng định kiến giải của mình”Có thể thấy được nghệ thuật là tiếng nói của tình cảm”.

Không chỉ dừng lại ở đó thì tiếng nói của văn nghệ còn là tiếng nói của tư tưởng. Thực tế thì nghệ thuật không thể nào thiếu tư tưởng. Có thể thấy được tư tưởng trong văn nghệ cũng đã lại nảy ra từ trong cuộc sống, và như cũng đã bộc phát trong tất cả cuộc sống. Thêm với đó thì tư tưởng của văn nghệ mang tính đặc thù dường như cũng không lộ liễu và khô khan một chút nào. Ta nhận thấy được có một câu thơ, một trang truyện đó là một vở kịch, một bức tranh, ta nhận thấy được ở đó có một bản đàn, làm cho cảm xúc chúng ta như cũng cứ rung động biết bao nhiêu để rồi sẽ khơi dậy trong trí óc ta biết bao nhiêu khó khăn. Chính vì thế mà một bài thơ hay không bao giờ chúng ta có thể đọc qua một lần rồi bỏ xuống được.

Xem thêm:  Soạn bài Nước Đại Việt ta lớp 8 hay đầy đủ nhất

Ngoài ra thì văn nghệ cũng được biết đến chính là một loại tuyên truyền “rất đặc biệt”. Văn nghệ có thể truyền điện thẳng vào tâm hồn ta. Văn nghệ như cũng đã lại làm cho con người ta có biết bao nhiêu vui buồn nhiều hơn, yêu thương và căm hờn được nhiều hơn, tai mắt biết nhìn để có thể biết nghe thêm tế nhị, sống được nhiều hơn. Hơn nữa thì nghệ thuật cũng giải phóng được cho con người, nghệ thuật có thể xây dựng đời sống tâm hồn cho xã hội. Thật vậy, ta như nhận thấy tư tưởng là nơi cao quý mà ta có thể nhận thấy được tiếng nói của văn nghệ hướng tới. Có điều rằng chính văn nghệ là một thứ tuyên truyền, không tuyên truyền thế nhưng lại hiệu quả và sâu sắc hơn cả. Thực sự thì văn nghệ là một thứ tuyên truyền bằng ngôn ngữ, hình tượng, cảm xúc… thế nhưng không thể phủ nhận được nó “không tuyên truyền bằng những tri thức trừu tượng, nhà nghệ sĩ lúc này đây cũng không mở một cuộc thảo luận lộ liễu và khô khăn với mỗi chúng ta về một vấn đề khoa học hay triết học.

Qủa thực sau hơn nửa thế kỉ, những ý kiến của Nguyễn Đình Thi đã nêu ra ở trong bài Tiếng nói của văn nghệ lúc này cũng không còn xa lạ với nhiều người. Ta như nhận thấy được ở đây chính là một cách viết tài hoa, có duyên và phần lí lẽ và lập luận khá sáng tỏ, chặt chẽ thêm với đó chính là một giọng văn nhiệt tâm, nhiệt thành là sức hấp dẫn của bài tiểu luận này sâu sắc hơn.